Tuesday, October 4, 2016

10 BÍ QUYẾT GIÚP BẠN TĂNG TỐC TRÊN CON ĐƯỜNG KHỞI NGHIỆP

10 BÍ QUYẾT GIÚP BẠN TĂNG TỐC TRÊN CON ĐƯỜNG KHỞI NGHIỆP

TRÂM NGUYỄN
29/11/2015 - 23:50 
 4685      0
Giới startup là nơi tập trung hàng tá người mong muốn và bỏ không biết bao nhiêu thời gian công sức để biến ý tưởng trở thành hiện thực, nhưng không ít người lại với mãi không tới mục tiêu của mình. Tại sao lại như vậy?


Phần lớn các lý do cho vấn đề này đều liên quan tới thực tế là nhiều entrepreneur không biết làm thế nào để đưa doanh nghiệp của mình đi từ điểm A đến điểm B. Trong đó, điểm A là các ý tưởng tuyệt vời mà các entrepreneur nung nấu trong đầu mình, còn B là thời điểm mọi thứ đi theo đúng quỹ đạo mà họ kỳ vọng, khi mà doanh nghiệp đi vào hoạt động một cách ổn định, vững chắc, và tạo ra doanh thu.
Thật khó khăn khi bạn đang đứng chênh vênh giữa 2 điểm này.
Xét về mặt chiến lược, một trong những cách tốt nhất để xây dựng doanh nghiệp chính là đưa ý tưởng trong đầu bạn ra ngoài thị trường càng sớm càng tốt. Bởi sự chậm trễ có thể giết chết ý tưởng đó, chỉ có tăng tốc mới bảo vệ được nó và tiết kiệm được thời gian cho bạn. Dưới đây là mười lời khuyên để bạn có thể bắt đầu khởi nghiệp nhanh chóng hơn.

1. CHỈ ĐƠN GIẢN LÀ BẮT TAY VÀO THỰC HIỆN

Theo kinh nghiệm của tôi thì việc bắt tay vào làm quan trọng hơn nhiều so với việc bắt đầu đúng cách. Hãy thử nghĩ xem. Nếu như bạn không bắt tay vào làm, sẽ chẳng có điều gì xảy ra cả. Thứ ngăn cản bạn khởi động - cho dù là gì đi chăng nữa - thì bạn cũng cần phải lờ nó đi hoặc đương đầu giải quyết trực tiếp. Vì vậy. . .
  • Hãy viết dòng code đầu tiên.
  • Đăng ký tên miền.
  • Phác thảo sản phẩm.
  • Thiết kế mẫu thử nghiệm đầu tiên.
Vân vân và vân vân
Chẳng có thứ gì ngáng chân bạn trong giai đoạn thoát khỏi vỏ trứng cả, ngoại trừ chính bạn. Hãy bắt tay vào thực hiện những việc cần thiết đầu tiên.

2. BÁN BẤT CỨ THỨ GÌ

Có một số entrepreneur biết chính xác họ muốn bán thứ gì, nhưng cũng có những entrepreneur khác lại không có ý tưởng gì về thứ họ sắp bán. Họ chỉ đơn giản là muốn bán một thứ gì đó. Lời khuyên của tôi là: Hãy bán bất cứ thứ gì.
Nhiều entrepreneur vĩ đại nhất thế giới chẳng bán thứ gì mới mẻ cả. Họ chỉ là đang bán nó theo một cách khác hoặc tốt hơn:
  • Sam Walton (Wal-Mart) bán những mặt hàng mà bạn có thể tìm thấy ở bất kỳ cửa hàng tạp hóa hay cửa hàng tiện lợi nào.
  • Ted Turner chỉ đơn giản là kinh doanh phát thanh truyền hình và quảng cáo.
  • Howard Schultz bán cà phê.
  • Warren Buffett mua và bán chứng khoán.
Entrepreneur không phải lúc nào cũng là những người có tư tưởng đổi mới. Bạn có thể dùng sản phẩm của người khác và lại bán nó ra. Richard Branson đã cho ra mắt Virgin Airlines trong lúc ông đang tuyệt vọng. Ông đang bay tới quần đảo Virgin để tận hưởng 1 kỳ nghỉ lãng mạn. Nhưng chuyến bay của ông lại bị hủy bỏ. Do đó, ông đã thuê một chiếc máy bay tư nhân, mặc dù không có đủ tiền để trả cho nó. Dưới đây là cách ông mô tả những gì xảy ra tiếp theo:
“Tôi nhặt bừa một cái bảng đen nhỏ, viết "Virgin Airlines. $29" lên đó và đi về phía một nhóm người cũng cùng trên chuyến bay vừa bị hủy bỏ. Tôi đã bán vé hộ cho những người giữ các ghế còn lại trên máy bay, sử dụng tiền của họ để trả cho chiếc máy bay đi thuê và tất cả chúng tôi đã đi đến quần đảo Virgin vào đêm đó.”
Bạn hiểu được vấn đề chưa? Hãy cứ làm đi, bán một thứ gì đó. Bất cứ thứ gì.

3. XIN LỜI KHUYÊN CỦA AI ĐÓ, SAU ĐÓ YÊU CẦU NGƯỜI ĐÓ LÀM HỘ BẠN LUÔN

Khi bắt đầu khởi nghiệp, chắc chắn bạn sẽ không có câu trả lời cho tất cả các câu hỏi. Ví dụ, bạn sẽ cần phải thành lập 1 công ty, nhưng làm thế nào? Đó sẽ là 1 công ty tư nhân, công ty đại chúng hay công ty trách nhiệm hữu hạn?
Để trả lời được những câu hỏi này, hãy tham khảo ý kiến của một luật sư có thẩm quyền. Vị luật sư này sẽ tư vấn cho bạn – giả sử bảo rằng bạn hãy thành lập một công ty tư nhân. Nhưng, sau đó làm gì tiếp? Hãy nhờ luật sư làm hộ bạn. Ngay lập tức, bạn sẽ có được một vị chuyên gia, và người này sẽ thực hiện chính lời khuyên của họ để kiếm tiền cho bạn. Thế tiền lương của họ tính thế nào? Bạn có thể thưởng cho họ bằng chính cổ phiếu của doanh nghiệp hoặc trả lương sau.
Khi có một vấn đề phát sinh và bạn không thể giải quyết được, hãy tìm một người có thể làm được điều đó. Sau đó, khi mà vị chuyên gia này đã cho bạn lời khuyên – cho dù đó là quy trình chuẩn trong kinh doanh, địa điểm sản xuất, thiết kế logo, kế toán, hay bất cứ thứ gì khác - hãy yêu cầu chính người đó thực hiện lời khuyên của họ.
Doanh nghiệp của bạn cần thêm sự trợ giúp, kiến thức và các kỹ năng chuyên nghiệp, bởi bạn không có ba đầu sáu tay để thực hiện tất cả mọi thứ. Vì vậy, hãy tìm thêm người cùng làm việc với bạn.

4. THUÊ NHỮNG NGƯỜI LÀM VIỆC TỪ XA

Nếu bạn muốn tìm ra những người tài năng nhất và chấp nhận mức lương phải chăng nhất, rất có khả năng là bạn sẽ không thể tìm thấy người đó ở ngay xung quanh bạn. Hãy sẵn sàng thuê những người có thể làm việc từ xa để các công việc quan trọng của bạn có thể được hoàn thành.

5. THUÊ NGƯỜI LÀM VIỆC THEO HỢP ĐỒNG

Trở thành chủ một doanh nghiệp đồng nghĩa với việc mang theo hàng tá việc ngổn ngang, từ nhỏ đến to. Trên thực tế, nó sẽ tạo thành một rào cản làm chậm quá trình khởi nghiệp của bạn. Bên cạnh đó, rất ít người sẵn sàng đưa ra quyết định trở thành nhân viên của một công ty mới khởi nghiệp chưa hoạt động ổn định.
Thay vì thuê nhân viên, hay thuê người làm theo hợp đồng. Vấn đề là, bạn cần phải tìm ra cách để tìm được những người tài năng và sẵn sàng cống hiến khả năng của họ. Đừng để bất kỳ sự sắp đặt cụ thể nào ngáng đường việc hoàn thành các công việc của bạn.

6. TÌM MỘT NGƯỜI ĐỒNG SÁNG LẬP

Tôi đã không thể thành lập các doanh nghiệp của mình nếu như không có người đồng sáng lập - Hiten Shah. Đối với tôi, việc khởi nghiệp đòi hỏi rất nhiều thứ, chỉ chăm chỉ và đam mê thôi là chưa đủ. Nó còn cần nguồn cảm hứng và các kỹ năng của một người đồng sáng lập. Các quỹ mạo hiểm nhiều khả năng sẽ đầu tư vào một công ty mới khởi nghiệp có một đội ngũ sáng lập, chứ không phải chỉ một người sáng lập. Thậm chí, ba người đồng sáng lập cũng không phải là quá nhiều, giả sử bạn có một hệ thống phân cấp việc ra quyết định rõ ràng.
Những người đồng sáng lập có thể cung cấp những kỹ năng mà bạn thiếu, và giúp bạn tiến xa hơn cả những gì bạn kỳ vọng.

7. LÀM VIỆC VỚI NGƯỜI THÚC ĐẨY BẠN NỖ LỰC KHÔNG NGỪNG

Một trong những lý do giải thích tại sao Steve Jobs có thể gây dựng Apple trở thành một trong những thương hiệu sáng tạo nhất và có giá trị nhất thế giới, là vì ông luôn cổ vũ mọi người. Dưới đây là cách ông mô tả phương pháp quản lý của mình.
“Công việc của tôi là không được dễ dàng với mọi người. Công việc của tôi là làm cho họ trở nên tốt hơn. Công việc của tôi là kết hợp mọi thứ từ các bộ phận khác nhau của công ty lại với nhau, làm rõ hướng đi và thu thập các nguồn lực cần thiết cho các dự án trọng điểm. Và sử dụng những con người tuyệt vời mà chúng tôi có, thúc đẩy họ và làm cho họ thậm chí trở nên tốt hơn nữa, từ đó khám phá ra các tầm nhìn tích cực hơn về việc nó có thể như thế nữa.
Chắc chắn, Jobs có thể là một người hung hăng và không mấy dễ chịu, nhưng ông cũng là người có thể khai quật ra những tài năng của những người khác, mà chính họ cũng không bao giờ nghĩ rằng mình có thể làm được. Bạn có thể tìm thấy những phẩm chất tương tự ở một người đồng sáng lập, một đối tác, một người bạn, một người cố vấn hay một nhân viên. Điều quan trọng hơn là bạn có thể chia sẻ sự kỳ vọng đó tới các thành viên trong nhóm. Như Jobs đã nói, "Khi kỳ vọng rằng họ có thể làm được những điều kỳ tích, bạn có thể khiến cho họ làm được những điều kỳ tích."

8. ĐỪNG TẬP TRUNG VÀO TIỀN

Creative Bloq đã đưa ra 1 lời khuyên quý báu về khởi nghiệp như sau: "Không nhất thiết phải lo lắng xem thu nhập sẽ đến từ đâu. Một sản phẩm/dịch vụ tốt sẽ luôn tìm ra cách để tạo ra tiền."
Điều này là sự thật. Nếu chỉ tập trung 1 cách thiển cận vào tiền, bạn có thể khiến cho doanh nghiệp của mình đi chệch hướng. Cho dù là kinh phí, vốn, các khoản vay kinh doanh hay là một mô hình định giá hoàn hảo, đừng tạo áp lực nữa, hãy để cho mọi thứ tự tiến triển. Tăng trưởng không tương đương với cấp thêm nhiều vốn. Tăng trưởng đồng nghĩa với đối mặt, căng thẳng, bán hàng và làm những việc khác chứ không phải là xin tiền.

9. HÃY DÀNH THỜI GIAN VÀ TIỀN BẠC VÀO MARKETING

Marketing là một trong những điều tốt nhất mà bạn có thể làm cho doanh nghiệp của mình. Khi bạn tiếp thị cho sản phẩm/dịch vụ của mình, bạn đang đưa hình ảnh của nó tới những người sẽ thực sự mua nó trong tương lai. Marketing không phải là một sự lãng phí thời gian. Đó là một trong những khoản đầu tư ban đầu tốt nhất mà bạn có thể thực hiện với doanh nghiệp của mình.

10. NÓI CHUYỆN VỚI KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG

Một công ty khởi nghiệp không chỉ tồn tại trong tâm trí của một mình entrepreneur. Một công ty khởi nghiệp còn tồn tại trong khách hàng và các khách hàng tiềm năng.
Nếu trong tương lai có những người mua hoặc sử dụng sản phẩm của bạn, bạn sẽ cần phải tìm hiểu tất cả những điều có thể về những người này, từ những người này và vì những người này. Doanh nghiệp của bạn tồn tại hay chết yểu chính là dựa vào khả năng tiếp nhận các sản phẩm/dịch vụ này của họ.
Bạn tìm hiểu về khách hàng của mình càng sớm thì bạn sẽ càng nhanh chóng có thể xoay quanh họ và phục vụ họ tốt hơn.

PHẦN KẾT LUẬN

Bắt đầu một cách nhanh chóng không đồng nghĩa với việc bạn nên nóng lòng thúc đẩy nhân rộng quy mô. Nhân rộng quy mô là một quá trình cần xảy ra một cách từ từ, cẩn thận, với nhịp điệu đều đặn, có chừng mực.
Việt bắt đầu nhanh chóng có nghĩa là bạn sẽ tận dụng tất cả các nguồn lực có thể để tập trung vào một điều duy nhất – đó là bắt tay vào thực hiện. Bắt tay vào thực hiện chính là điều quan trọng nhất. Một khi doanh nghiệp của bạn đã được thành lập và đi vào vận hành, bất cứ điều gì khác cũng đều có thể xảy ra.
Khởi nghiệp chính là một cuộc đua. Bạn càng nhanh thì càng có nhiều cơ hội thắng lớn.
Bạn có lời khuyên nào khác để khởi nghiệp nhanh hơn không?

No comments:

Post a Comment