Tuesday, October 4, 2016

ĐỂ TÌM RA Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP SINH LỜI

ĐỂ TÌM RA Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP SINH LỜI

DUY KHÚC
09/01/2016 - 08:40 
 3975      0
Nếu như bạn đang có ý định tự mở ra doanh nghiệp của mình, thì chắc bạn đã có 1 số ý tưởng kinh doanh trong đầu, và hẳn là bạn cũng cho rằng ý tưởng kinh doanh của mình là một ý tưởng hoành tráng. Tôi ước gì nó là sự thật.


Nếu như bạn đang có ý định tự mở ra doanh nghiệp của mình, thì chắc bạn đã có 1 số ý tưởng kinh doanh, và chắc hẳn bạn cũng cho rằng ý tưởng kinh doanh của mình là một ý tưởng kinh doanh hoành tráng. Tôi ước nó là sự thật.
Bạn có biết rằng: lí do chủ yếu dẫn tới sự thất bại khi khởi nghiệp là đưa ra một sản phẩm mà chẳng ai muốn tiêu dùng chúng cả. Sau đây, tôi sẽ đưa ra một danh sách những lời khuyên đúc kết từ những trải nghiệm của chính bản thân, để giúp bạn xác định một ý tưởng khởi nghiệp có khả năng sinh lời.

ĐỪNG ĐI TÌM NHỮNG CÁI MỚI LẠ MÀ HÃY TÌM RA NHỮNG THỨ CÓ GIÁ TRỊ

Mới đây, tôi hay trò chuyện với một người và anh ta rất hào hứng vì nảy ra một số ý tưởng (mà anh ta cho là) “độc nhất vô nhị”. Anh nói đi nói lại rằng trên thị trường này chưa có một ai làm ra nó. Tôi đã nói với anh rằng trước tiên anh ấy nên tìm ra giá trị cốt lõi của ý tưởng đó mà người sử dụng cuối cùng (end customer) sẽ được hưởng, thay vì  cứ chăm chăm khai thác sự độc nhất vô nhị của sản phẩm.
Bạn hoàn toàn có thể tạo ra một ứng dụng di động cho phép người dùng yêu cầu tài xế riêng (như Uber hay GrabTaxi), nhưng giả dụ, nếu sản phẩm này chỉ dành riêng cho phái nữ thì sao? Bạn có thể tính phí cao hơn các dịch vụ tương tự bằng cách đảm bảo cho người dùng sự an toàn - điều mà họ chú tâm nhất khi sử dụng các dịch vụ kiểu này. Ý tưởng này không phải là một ý tưởng độc nhất vô nhị, nhưng nó là một ý tưởng có-giá-trị, bởi bạn thuyết phục được khách hàng bằng việc đặt sự an toàn của họ hơn tất thảy, thay vì chăm chăm xây dựng các giải pháp rẻ tiền hay các hình thức khuyến mại.

GIẢI QUYẾT NHỮNG VẤN ĐỀ THỰC CỦA KHÁCH HÀNG THỰC

Đây thực sự là vấn đề mà nhiều người mới khởi nghiệp thất bại. Họ luôn cố tìm ra một vấn đề mang tính tưởng tượng của một khách hàng tưởng tượng. Họ hình dung ra một số thứ về một vấn đề nào đó và họ tưởng tượng rằng nếu khách hàng thấy bạn giải quyết được vấn đề họ đang gặp phải, người ta sẽ lao đến mua sản phẩm của bạn.
Trước đây, tôi bắt đầu khởi nghiệp với việc xây dựng các phần mềm ERP cho trường học. Nhưng tôi lại quên mất việc phải phân tích những vấn đề thực tế mà các trường học đang gặp phải. Tôi cứ thế vẽ ra một loạt các tính năng của phần mềm này cho các phụ huynh, thầy cô giáo và ban giám hiệu nhà trường mà còn chưa phỏng vấn họ đến một lần nào cả. Tôi tạo ra hệ thống với tất các tính năng mà đối thủ của tôi cũng đang chào mời. Nhưng rốt cuộc thì không có ai dùng sản phẩm của tôi cả.
Liệu tôi có nên bật mí lí do tại sao mà tôi không thể bán được tính năng mà rõ ràng đối thủ cạnh tranh của tôi cũng đang bán? Các trường học không sử dụng những tính năng này. Vâng, vấn đề ở đây chính là do phần mềm ERP dành cho trường học không được các giáo viên sử dụng rộng rãi, cũng bởi vì các giáo viên không quá giỏi về công nghệ cũng như là không thoải mái khi sử dụng các phần mềm. Họ không có nhiều thời gian và phần mềm chưa giải quyết được các vấn đề họ gặp phải.
Thay vào đó, đáng ra tôi phải nói chuyện với các thầy cô giáo và cắt gọt lại các tính năng cần có để tạo ra giải pháp ERP giải quyết được các vấn đề thực tế và tiết kiệm thời gian cho người dùng. Đấy mới là cách tìm ra những ý tưởng tuyệt vời và kiếm ra tiền bằng cách giải quyết những vấn đề thực tế  mà những con người thực đang gặp phải.

HÃY DÀNH NHIỀU THỜI GIAN VỚI NHỮNG NGƯỜI SÁNG TẠO

Hãy chơi cùng với những người sáng tạo.
Việc dành thời gian cùng những người sáng tạo sẽ giúp bạn nghĩ ra những ý tưởng thông minh và tuyệt vời. Khi bạn dành thời gian cùng với những người như vậy, bạn sẽ thay đổi được cách nghĩ nhàm chán của bản thân, ngoài ra họ cũng sẽ là người giúp cho bạn nhìn nhận vấn đề ở các góc độ khác nhau. Bạn không cần phải làm gì quá cao siêu nhưng chỉ cần tạo ra 1 chút gì đó khác biệt nhỏ thôi, nó cũng sẽ khiến cho các ý tưởng ban đầu nghe thì có vẻ tầm thường nhưng lại hái được ra tiền.
Có rất nhiều các công ty đang làm đi làm lại những dự án cũ nhưng họ lại áp dụng những yếu tố mới mẻ và tân tiến hơn, có thể kể đến: phần mềm Canva (dành cho người mới học thiết kế) hay như Apple cải tiến sản phẩm liên tục.

HÃY TÌM RA LỖI CỦA SẢN PHẨM / DỊCH VỤ CÓ SẴN VÀ TÌM CÁCH CẢI TIẾN NÓ

Điều này khá là dễ nếu bạn từng là khách hàng của một sản phẩm nào đó. Bạn biết những sản phẩm đó có tác dụng nhưng nó cần có rất nhiều sự tiến bộ hơn nữa. Bạn có thể tạo ra một phiên bản tốt hơn của một sản phẩm cũ .
Ví dụ, có rất nhiều các diễn đàn nơi khách hàng đưa ra những phản hồi tiêu cực về các sản phẩm, họ đưa ra sự khó chịu của họ khi họ gặp phải vấn đề với đối với mạng Internet, đồ điện tử và công ty bảo hiểm. Thậm chí, đã có không ít các hãng luật hỗ trợ khách hàng kiện doanh nghiệp vì họ không hài lòng với sản phẩm  của công ty. Nhưng điều đó lại không giải quyết được vấn đề của từng khách hàng một.

ĐỪNG CHẠY THEO TRÀO LƯU

Cuối cùng, điều mà tôi muốn nói với bạn rằng đừng đi theo những trào lưu mới nổi khi bạn nghĩ đến việc mở ra một công ty mới. Điều gì đã hot cách đây năm năm thì ngày nay nó không còn hot nữa, vậy nên nếu bạn đi theo trào lưu của ngày hôm nay thì vài năm nữa thì vài năm nữa thôi cái đó nó cũng sẽ lỗi thời. Bạn sẽ không thể nào xây dựng một công ty thương mại điện tử lớn mạnh như Flipkart ngày hôm nay và cũng không thể ra được một phần mềm như Uber, nhưng bạn có thể tìm ra các vấn đề đang còn đó để tạo ra các giải pháp xử lý vấn đề.

No comments:

Post a Comment