Tuesday, October 4, 2016

7 ĐIỀU CÁC NHÀ ĐẦU TƯ THIÊN THẦN TÌM KIẾM

7 ĐIỀU CÁC NHÀ ĐẦU TƯ THIÊN THẦN TÌM KIẾM

DUY KHÚC
11/12/2015 - 22:48 
 4433      0
Tổng vốn đầu tư từ các nhà đầu tư thiên thần (angel investor) chảy vào Canada mỗi năm lên đến 18 tỷ USD, gấp 3 lần tỷ lệ đầu tư của các quỹ đầu tư mạo hiểm khác. Riêng ở Mỹ, hàng năm ước tính tổng mức “đầu tư thiên thần” (angel investment) vào khoảng 40 đến 100 tỷ USD, gấp đôi tỷ lệ vốn của quỹ đầu tư mạo hiểm tại quốc gia này.
Allan Riding, một giáo sư người Canada đang làm việc tại đại học Carleton kiêm chuyên gia hàng đầu về nguồn vốn đầu tư thiên thần cho biết: tổng vốn đầu tư từ các nhà đầu tư thiên thần (angel investor) chảy vào Canada mỗi năm lên đến 18 tỷ USD, gấp 3 lần tỷ lệ đầu tư của các quỹ đầu tư mạo hiểm khác. Riêng ở Mỹ, hàng năm ước tính tổng mức “đầu tư thiên thần” (angel investment) vào khoảng 40 đến 100 tỷ USD, gấp đôi tỷ lệ vốn của quỹ đầu tư mạo hiểm tại quốc gia này. Tuy nhiên, khi cầm trên tay 4 bản đề xuất, thì thường các nhà đầu tư thiên thần sẽ ngay lập tức từ chối 3 bản ngay cả khi chưa xem xét gì. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp của bạn lọt được vào “mắt xanh” của một nhà đầu tư thiên thần? Và những nhà đầu tư thiên thần thường tìm kiếm điều gì ở bạn?

1. NĂNG LỰC KIẾM LỜI RÕ RÀNG

Các “thiên thần” đầu tư với kì vọng là họ sẽ nhận được nhiều hơn chứ không phải chỉ thu hồi được vốn ban đầu. Họ mong đợi số tiền đầu tư của mình sẽ sinh lời, thậm chí còn nhiều hơn so với việc đầu tư vào chứng khoán. "Trong vòng 7 năm, với mỗi một đô la đầu tư ban đầu sau khi trừ thuế, một nhà đầu tư thiên thần mong muốn nhận lãi gấp 7 lần”, ông Riding cho biết.

2. MỘT LÝ DO THUYẾT PHỤC

Hãy nhớ rằng hầu hết các nhà đầu tư thiên thần đang hoặc đã là những doanh nhân khởi nghiệp thành công. Họ thích cảm giác được giúp đỡ người khác tạo dựng một doanh nghiệp phát đạt.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư thiên thần lại được chia thành 3 kiểu là nhà đầu tư thiên thần theo chủ nghĩa kinh tế, theo chủ nghĩa khoái lạc và theo chủ nghĩa vị tha, và mỗi kiểu nhà đầu lại chọn cho mình những lý do đầu tư khác nhau. Trong khi một nhà đầu tư thiên thần theo chủ nghĩa khoái lạc bị thu hút bởi việc hiện thực hóa những ý tưởng hay ho, thì một nhà đầu tư thiên thần vị tha có thể lại quan tâm nhiều nhất đến việc giúp đỡ những người cùng cộng đồng, hoặc bị thu hút bởi tiềm năng về phát triển công nghệ môi trường.
Hãy nhận dạng kiểu nhà đầu tư thiên thần bạn đang cố gắng tiếp cận và vạch ra chiến lược huy động vốn cho phù hợp.

3. ĐỘI NGŨ QUẢN TRỊ CỨNG CÁP

Một đội ngũ quản lý mạnh mẽ và hoàn chỉnh với khả năng lãnh đạo vững vàng là yếu tố then chốt nếu bạn muốn lọt được vào mắt xanh của các nhà đầu tư thiên thần. Về cơ bản, nhà đầu tư thiên thần đang đầu tư vào con người, do đó, họ cần phải thấy rằng doanh nghiệp của bạn đang được điều hành bởi những người có kiến thức, có chuyên môn và đáng tin cậy - và sở hữu những kỹ năng có thể dẫn dắt doanh nghiệp vươn lên tầm cao mới. Đối với hầu hết các doanh nghiệp, một đội ngũ quản trị hoàn chỉnh sẽ bao gồm những cá nhân có kĩ năng và am hiểu về marketing và kinh doanh, về sản xuất, quản lý con người, và kế toán.

4. MỘT KẾ HOẠCH KINH DOANH VỮNG CHẮC

Nhà đầu tư thiên thần muốn nhìn thấy một kế hoạch kinh doanh thuyết phục và hoàn chỉnh. Họ muốn thấy rằng bạn đã xây dựng được tầm nhìn cho công ty và bạn đã có những ý tưởng chi tiết về làm thế nào để hiện thực hóa điều đó. Họ muốn nhìn thấy bản dự trù tài chính, kế hoạch marketing chi tiết, và những thông số cụ thể về thị trường ngành

5. CƠ CẤU DOANH NGHIỆP TẠO ĐIỀU KIỆN CHO ĐẦU TƯ

Trong khi một số nhà đầu tư thiên thần chọn phương án đầu tư bằng cách cho doanh nghiệp của bạn vay vốn, thì hơn một nửa số còn lại lựa chọn việc nắm giữ cổ phần. Điều này nghĩa là cơ cấu doanh nghiệp của bạn phải tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư (và khi là chủ sở hữu duy nhất của doanh nghiệp, bạn phải xác định từ bỏ một số quyền sở hữu nhất định nếu muốn thu hút các nhà đầu tư thiên thần). Hầu hết họ đều mong đợi một bản thỏa thuận đề cập đến vai trò, bổn phận, trách nhiệm của nhà đầu tư của họ và những gì họ sẽ nhận lại.

6. CƠ HỘI ĐỂ THAM GIA SÂU SÁT

Đối với nhiều nhà đầu tư thiên thần, tiền bạc không phải là vấn đề duy nhất khi quyết định đầu tư; họ muốn tham gia một cách sâu sát vào việc phát triển kinh doanh trong doanh nghiệp của bạn. Họ muốn đóng vai trò một cố vấn và thậm chí đôi khi họ muốn nắm quyền chủ động trong vấn đề vận hành doanh nghiệp. Hay nói cách khác nhà đầu tư thiên thần sẽ nắm giữ một vị trí trong hội đồng quản trị.

7. MỘT CHIẾN LƯỢC THOÁI VỐN KHẢ THI

Trước khi một nhà đầu tư thiên thần quyết định đầu tư, họ sẽ mong đợi doanh nghiệp của bạn xây dựng được một chiến lược “hạ cánh an toàn”. Khi các nhà đầu tư thiên thần tỏ ra kiên nhẫn và sẵn sàng đầu tư dài hạn, họ cũng cần xem xét liệu mình sẽ gặt hái lợi nhuận như thế nào với khoản tiền đã đầu tư. Trong khi đối với các nhà đầu tư thiên thần nắm giữ vốn cổ phần, việc bán chúng cho cổ đông của công ty là chiến lược thoái vốn chung; thì với các nhà đầu tư đang nắm giữ nợ, giải pháp lại là bán hoặc sáp nhập công ty. Đừng ngạc nhiên khi nhà đầu tư thiên thần tiềm năng của bạn yêu cầu một kì hạn nhất định.
Bạn có muốn huy động được vốn từ những nhà đầu tư thiên thần không? Hãy cung cấp cho họ những gì họ muốn. 
Tóm lại, nếu bạn muốn thu hút được một nhà đầu tư thiên thần đầu tư vào doanh nghiệp của mình, bạn phải đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn tạo mọi điều kiện và sẵn sàng chào đón nhà đầu tư. Nếu bạn chưa (kịp) làm như vậy, thì việc chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh vững vàng, tái cơ cấu doanh nghiệp và hoàn thiện đội ngũ quản lý là những cách tốt nhất để bắt đầu chuẩn bị thu hút một nhà đầu tư thiên thần.
Một khi bạn đã thực hiện những điều này, bạn sẽ sẵn sàng thu hút vốn đầu tư bằng cách kết hợp những yếu tố khác mà các nhà đầu tư thiên thần đang tìm kiếm như tôi đã nêu ở trên. Sau đó việc các bạn cần làm là tiếp cận một nhà đầu tư thiên thần.

No comments:

Post a Comment